Cửa võng tứ linh

Cửa võng tứ linh

Thờ cúng luôn là vấn đề tâm linh nhận được nhiều sự quan tâm của mỗi gia đình bởi đó là một phần trong văn hóa truyền thống dân tộc. Bàn về lĩnh vực đồ thờ, người ta hay nhắc đến cửa võng tứ linh. Vậy cửa võng tứ linh là gì? Được sử dụng ra sao và chúng có gì đặc biệt. Cùng tham khảo qua bài viết sau đây nhé.

Đầu tiên cần biết về cửa võng tứ linh, đây là một loại riêng trong các sản phẩm cửa võng nói chung. Chúng có hình dạng vòng cung hoặc khung cửa có một phần võng xuống tạo thành hình chữ “M”.

Cửa võng tứ linh

Cách thức chế tác cửa võng tứ linh

Nguyên liệu để sản xuất được chế tác chủ yếu bằng gỗ, đồng nguyên chất hoặc kim loại chất lượng cao. Tùy vào nhu cầu của khách đặt mà người ta sử dụng các loại gỗ khác nhau, bình dân nhất là gỗ mít có giá tương đối phù hợp với đa số người tiêu dùng. Sang trọng và đắt tiền hơn có thể kể đến các loại gỗ quý hiếm như lim, táu, hương, gụ, xà cừ…Với đồng thì phải là đồng nguyên chất không có sự pha tạp như vậy cửa võng mới nổi bật, chất lượng lâu bền.

Hoa văn trên cửa võng tứ linh chủ yếu là hình rồng ở hai bên, tại phần giữa khắc hình bát quái hay mặt trời. Xung quanh có trạm khắc các đường nét tinh xảo, mềm mại giữ nguyên được những giá trị truyền thống của dân tộc, đậm chất thuần Việt.

Cửa võng tứ linh

Nơi thờ đặt cửa võng tứ linh

Cửa võng tứ linh được lắp đặt ở nhà thờ họ, trước mỗi án gian thờ hay sập thờ. Nếu dòng họ nào có nhiều bàn thờ đặt ở nhiều vị trí khác nhau thì mỗi nơi sẽ lắp một cửa võng tượng trưng cho một không gian thờ tự riêng có sự sắp xếp theo thứ bậc trên dưới. Bố cục thường thấy sẽ là 2 câu đối 2 bên, ở giữa là cửa võng, tiếp đến là sập thờ bằng gỗ và phía trên treo một bức hoành phi.

Ở những làng nghề nổi tiếng như Sơn Đồng – một trong số ít địa điểm còn lưu giữ phương pháp tạc tượng, trạm khắc các bức hoành phi, câu đối, cửa võng theo lối tạo hình xưa. Người nghệ nhân tạo ra sản phẩm cửa võng không chỉ đẹp về hình thức, lại vô cùng chất lượng, tỉ mỉ, chi tiết đến từng đường nét nhỏ tạo cho sản phẩm có cái “hồn” của dân tộc.

Cửa võng tứ linh

Để có thể tìm mua đồ thờ truyền thống, bên cạnh các cửa hàng bán sẵn các bạn có thể tìm đến những làng nghề trực tiếp sản xuất ra sản phẩm này để đặt mua. Tìm hiểu kĩ hơn cũng như nghe các nghệ nhân tư vấn từng loại gỗ, từng mẫu mã để lựa chọn loại phù hợp nhất cho gia đình.

 

Viết bình luận